TRƯỜNG MẦM NON PHÚ LA THỰC HIỆN DỰ ÁN "RÁC TÁI CHẾ"

Thứ sáu - 22/12/2023 15:46
Như chúng ta biết đất nước ngày càng phát triển hiện đại, đời sống vật chất tinh thần của chúng ta ngày càng được cải thiện, thì đối lập với nó là tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng phức tạp. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường là sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức của con người. Vì vậy hiểu biết về môi trường và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường mang tính cần thiết và cấp bách. Chính vì thế, giáo dục bảo vệ môi trường đã trở thành một nhiệm vụ quan trọng được quan tâm ngay từ bậc học đầu tiên là bậc học mầm non.Việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường không phải là một nội dung mới, chúng ta vẫn đã và đang thực hiện.
IMG 0217
IMG 0217
     Tại trường MNPL của chúng tôi, các hoạt động giáo dục trẻ bảo vệ môi trường được chúng tôi lồng ghép vào tất cả các hoạt động với mục đích: Cung cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu về môi trường sống của bản thân nói riêng và của con người nói chung, biết cách sống tích cực với môi trường. Bên cạnh đó, hình thành cho trẻ có thói quen tốt như: biết sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ngăn nắp, gọn gàng, biết bỏ rác vào đúng nơi quy định, biết chăm sóc cây xanh và chăm sóc vật nuôi, biết tiết kiệm điện, nước, biết phân loại rác…; biết được những hành vi xấu như: vứt rác bừa bãi nơi công cộng, vẽ bẩn lên tường, hái hoa, bẻ cành….
     Việc dạy học theo dự án đã được chúng tôi đưa vào kế hoạch giáo dục phù hợp điều kiện thực tế và khả năng của giáo viên để ứng dụng tổ chức trong chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ. Với điều kiện GV chúng tôi chưa được đào tạo chuyên sâu về dạy học theo chương trình STEAM, nên chúng tôi đã hướng dẫn giáo viên ứng dụng việc dạy học theo dự án vào các chủ đề/sự kiến nhánh mà chúng tôi vẫn đang thực hiện, các hoạt động trong ngày của trẻ chúng tôi đã lựa chọn các hoạt động nào để có ứng dụng việc dạy học theo dự án để vẫn đảm bảo các bước tiến hành của một dự án, còn những hoạt động không phù hợp để ứng dụng thì chúng tôi vẫn tổ chức hoạt động đó như bình thường.
Dự án "Rác tái chế" chúng tôi triển khai thực hiện trong hai tuần, cụ thể như sau:
     * Ngày thứ Hai và thứ Ba tuần 1 qua hoạt động trò chuyện, các cô giáo đã cùng trẻ trò chuyện về rác thải (với hệ thống câu hỏi).
     + Rác có ở những đâu?
     + Điều gì xảy ra khi có nhiều rác thải được xả ra môi trường, ra sông, ra biển..?
     + Rác có tái chế được không?
     + Kể tên những loại rác nào có thể tái chế?
      Qua hoạt động trò chuyện này giáo viên nắm được những hiểu biết của trẻ về rác thải để từ đó cũng cấp thêm cho trẻ những kiến thức và kỹ năng để có thể phân loại được các loại rác thải.
     - Đến hoạt động học với các môn LQVH, Âm nhạc các cô giáo đã lựa chọn những bài có nội dung về giáo dục trẻ bảo vệ môi trường để dạy trẻ.
   
IMG 0448
 
IMG 0636
 
IMG 1156
 
IMG 0913
 
IMG 1136

     * Ngày thứ 3  của tuần 1 Trong hoạt động Khám phá: GV đã tổ chức các đề tài như: Dạy trẻ phân loại rác (qua hoạt động này trẻ biết được rác có thể phân thành các loại: Rác vô cơ, rác hữu cơ, rác tái chế và rác tái chế cũng có thể được phân ra nhiều loại như: Giấy, bìa… chai lọ nhựa, thủy tinh,….); Hay có lớp GV đã tổ chức cho trẻ được tìm hiểu về công việc của Bác vệ sinh môi trường bằng hình thức mời bác Vệ sinh môi trường đến lớp (trẻ rất hào hứng khi được chuẩn bị băng rôn, hoa để chào đón bác đến lớp, được trò chuyện, tìm hiểu về công việc của bác). Để tổ chức được hoạt động này giáo viên chúng tôi đã phối hợp với phụ huynh  trong lớp làm nghề vệ sinh môi trường (trao đổi trước các nội dung cần chia sẻ và mời phụ huynh đến lớp để chia sẻ về công việc của mình với các con).
     Qua đó trẻ thấy được các bác vệ sinh môi trường rất vất vả khi ngoài môi trường có nhiều rác thải; hay rác có thể tái chế để sử dụng lại. Từ đó GV đưa ra gợi ý cho trẻ suy nghĩ: Chúng ta sẽ tái chế rác như thế nào?
IMG 0916
 
IMG 0937
 
IMG 0953
 
IMG 0699
 
IMG 0703
 
IMG 0704

      * Ngày thứ Tư của tuần 1:  - Trong HĐNT: Trẻ đã được cùng cô đi thu gom rác trong trường, ngoài cổng trường và tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường như quét sân trường, lau lá cây…
Có Lớp GV đã tổ chức cho trẻ đi quan sát khu vực người dân tập kết rác tại vỉa hè.
      Qua các Hoạt động này giáo viên đã cung cấp kiến thức cho trẻ về thực trạng ô nhiễm môi trường hiện nay do rác thải, để từ đó giáo dục trẻ về ý thức bảo vệ môi trường. Đây cũng là cách mà chúng tôi đặt ra vấn đề.
IMG 0721
 
IMG 0727
 
IMG 0734
 
IMG 0750
 
IMG 0799
 
IMG 0811

     * Đến ngày thứ 5 tuần 1 Chúng tôi tiếp tục thực hiện dự án thông qua hoạt động tạo hình. Các bạn học sinh khối mẫu giáo lớn của chúng tôi đã đưa ra những ý tưởng của mình cho những dự án nhỏ để có thể tái chế rác như: Làm túi giấy, hộp đựng bút, chậu trồng cây, lọ cắm hoa, thùng đựng rác mini hay đồ chơi…
      Trong Hoạt động này trẻ cũng được cùng cô trò chuyện và tìm hiểu về nguyên lý hoạt động, cấu tạo theo từng dự án của lớp, suy nghĩ cho ý tưởng thiết kế để làm đồ dùng đó. GV các lớp đã tổ chức cho trẻ vẽ bản thiết kế (trẻ đã thiết kế những chiếc túi giấy có quai, ko có quai, được trang trí bằng các hoa văn rất bắt mắt; hay thiết kế hộp đựng bút, lọ cắm hoa, thùng đựng rác mini có nắp đạy, ….)
IMG 0338
 
IMG 0521
 
IMG 0243
 
IMG 0652
 
IMG 0049
 
IMG 1008


    * Đến ngày thứ 6 tuần 1  Sau khi vẽ được bản thiết kế, các con sẽ thuyết trình và lựa chọn các nguyên liệu phù hợp với bản thiết kế của mình (trẻ đã biết lựa chọn các nguyên liệu như chai, hộp nhựa để làm chậu trồng cây, nguyên liệu làm thùng rác là hộp kín có nắp đậy……) Trong HĐ này giáo viên của chúng tôi đã gợi mở cho trẻ để lựa chọn các nguyên liệu cho phù hợp với từng sản phẩm của trẻ.
    Hai ngày cuối tuần ở nhà trẻ cùng với bố mẹ sưu tầm những nguyên liệu có thể tái sử dụng và mang đến lớp để thực hiện ý tưởng của mình.

    * Sang ngày thứ 2 tuần 2 Từ những nguyên vật liệu trẻ đã sưu tầm trẻ đưa ra ý tưởng về cách làm và có thể chỉnh sửa bản thiết kế hoặc lựa chọn nguyên vật liệu khác nếu bản thiết kế chưa phù hợp. Cũng trong ngày trẻ cùng cô chuẩn bị các nguyên vật liệu cần thiết để thực hiện ý tưởng của mình
   
* Sang ngày thứ Tư tuần 2 
Trẻ được thực hiện các sản phẩm theo bản thiết kế và nguyên liệu đã lựa chọn từ chiều hôm trước, trong quá trình trẻ làm nếu bị thiếu nguyên liệu GV vẫn tạo điều kiện cho trẻ được lấy bổ sung để thực hiện. Lúc này trẻ được thỏa sức sáng tạo và rất say sưa thực hiện sản phẩm của mình.
    Đến HĐ chiều: Trẻ được trình bày, giới thiệu sản phẩm của mình và có thể chỉnh sửa để hoàn thiện sản phẩm cho buổi tổng kế dự án.
   
IMG 0373
 
IMG 0548
 
IMG 0265
 
IMG 0655
 
IMG 1016
 
IMG 0394
 
IMG 0562
 
IMG 0269

     * Ngày thứ Năm tuần 2: HĐ tổng kết dự án chúng tôi sẽ tổ chức thành: Ngày Hội tái chế với các HĐ tại 7 khu vực với các ND hoạt động khác nhau:
     Qua Dự án “Rác tái chế” là một cách đơn giản để chúng tôi dạy trẻ quan tâm đến môi trường, dù là ở lớp, ở nhà hay ở bất kỳ đâu. Đây là cơ hội để trẻ nhận biết các đồ có thể tái chế; tìm hiểu và phân loại các đồ tái chế theo chất liệu: Giấy, nhựa, thủy tinh, kim loại…; nhận biết các vật có thể phân hủy và không phân hủy được. Bên cạnh việc giúp trẻ phân loại và nhận biết về rác thải, những loại rác có thể tái chế thì thông qua dự án này trẻ cũng biết được một số cách đơn giản để có thể tái chế đồ vật.
     Dự án “rác tái chế” được chúng tôi thực hiện với mong muốn chuyển tải thông điệp về việc cần thiết phải sử dụng đồ tái chế một cách hợp lý, hiệu quả, góp phần bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống. Đây là một HĐ bổ ích cho các con được trải nghiệm và các con rất vui, hào hứng khi được tham gia hoạt động.
 

Tác giả: Mầm non Phú La

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Điện thoại

  • Mầm Non Phú La
    (02433).514.656

Thăm dò dư luận

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Thống kê

  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay2,891
  • Tháng hiện tại80,055
  • Tổng lượt truy cập3,799,302
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây